ดนตรี (เรียนไปทำไม)

"Life without playing music is inconceivable to me. I live my daydreams in music. I see my life in terms of music... I get most joy in life out of music." “ชีวิตที่ไร้ซึ่งเสียงดนตรีนั้นมันพิลึกสำหรับผม ผมฝันกลางวันไปกับเสียงดนตรี ผมค้นพบชีวิตของผมจากมุมมองของดนตรี ผมหาความสุขสดใสของชีวิตจากดนตรีนี่คือคำพูดของนักฟิสิกส์ชื่อก้องโลก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้คิดค้นทฤษฎีสัมพันธภาพซึ่งเป็นหนึ่งในทฤษฎีที่พลิกหน้าประวัติศาสตร์ของโลก และอีกคำหนึ่งที่เป็นคำพูดของไอสไตน์คือ “Imagination is more important than knowledge” “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้เราหลายคนคงเคยได้ยินคำนี้อยู่บ่อยๆ คงเห็นแล้วใช่มั๊ยครับว่าความสำเร็จของไอน์สไตน์นั้นมีจินตนาการเป็นส่วนสำคัญทั้งสิ้น และดนตรีเป็นส่วนที่เติมแต้มจินตนาการให้กับตัวเค้า

วิชาดนตรีหลายคนคงนึกถึงวิชาเลือกในระบบการศึกษา แต่ก็เป็นวิชาที่เราควรให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าวิชาหลักอื่นๆ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าวิชาดนตรีเป็นอีกวิชาหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามเพราะประโยชน์ของวิชานี้มีมากกว่าความสนุก และผ่อนคลาย มันเปลี่ยนบุคคลธรรมดาให้กลาย เป็นอัจฉริยะได้เลยการเล่นดนตรีนั้นต้องใช้สมองทั้งสองด้าน ซึ่งด้านซ้ายที่ทำหน้าที่ในเรื่องของการคิดคำนวณด้านตัวเลขหรือประมวลผลทางด้านภาษา และด้านขวาทำหน้าที่ในเรื่องการรับรู้ความงามของศิลปะและการสร้างสรรค์ สมองจำเป็นต้องใช้ทักษะและความสามารถของทั้งสองด้านเพื่อสร้างเสียงดนตรี แค่นี้ก็บ่งบอกได้แล้วว่าการเรียนดนตรีนั้นได้อะไรมากว่าที่คุณคิด มาดูประโยชน์บางข้อของการเรียนดนตรีกันเลย

ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเรียนวิชาหลักได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นดนตรีนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการระบบความคิดให้กับตัวเรา เมื่อเราต้องเรียนรู้อะไรซักอย่างให้มีประสิทธิภาพเราควรเริ่มจากการจัดการความคิดที่ดีและโดยธรรมชาติดนตรีเป็นแบบนั้น ในการเล่นดนตรีนั้นสมองเราต้องคิดอย่างมีระบบและแบบแผน ถ้าขาดทั้งสองสิ่งนี้เราจะไม่สามารถเล่นดนตรีได้เลย สมมุติว่าเราต้องเล่นเพลงสักเพลง ลองคิดดูครับว่ามันต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง ไหนจะเป็นเรื่องของระดับเสียงที่จะต้องคิดไปพร้อมๆ กับจังหวะดนตรี มากไปกว่านั้น เพื่อให้เสียงที่เล่นออกมามีคุณภาพมากขึ้น เรายังจะต้องคิดว่าเสียงนั้นควรจะดังเบาตรงไหน ในบางครั้งเราอาจจะต้อง ดูโน้ตหลาย ตัวพร้อมกันเพื่อจะเตรียมตัวเล่นท่อนเพลงต่างๆ ได้ทัน สิ่งต่าง เหล่านี้ทำให้สมองต้องใช้พลังงานอย่างมากถ้าไม่มีการจัดการความคิดที่ดีพอจะทำให้เล่นเพลงจากความจำและความเข้าใจไม่ได้เลย แต่จะเป็นเพลงการเล่นเพลงจากความเคยชินเท่านั้นลองคิดดูครับคนทีเป็นคอนดัคเตอร์วงออเคสตร้าต้อง มีการจัดการความคิดที่เยี่ยมยอดแค่ไหน ถึงจะสามารถฟังและควบคุมสมาชิกในวงหลายสิบชีวิตได้ และเมื่อสมองของเราถูกฝึกให้คิดอย่างมีระบบอยู่บ่อย มันจะเริ่มเคยชินและเป็นธรรมชาติในที่สุด การที่เรารู้จักจัดการความคิดนั้นทำให้ความสามารถของเรานั้นพัฒนาขึ้นได้ในทุกทาง

การเล่นดนตรีไม่เพียงช่วยในเรื่องการจัดการความคิดเท่านั้นแต่ยังช่วยทำให้เราเป็นคนที่มีวินัยและความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นด้วยเมื่อเราคิดที่จะเล่นดนตรีแล้วการวินัยเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะถ้าขาดวินัยจะทำให้เราไม่สามารถเล่นดนตรีได้เลยลองคิดดูครับกว่าที่เราจะเล่นโน้ตได้แต่ละตัว ต้องใช้ความอดทนและวินัยในการฝึกซ้อมมากแค่ไหน กว่าที่นักดนตรีระดับมืออาชีพแต่ละคนจะแสดงคอนเสิร์ตให้เราดูนั้นเค้าต้องเหนื่อยและฝึกซ้อมมากเท่าใด เครื่องดนตรีบางชนิดอาจทำให้เราเมื่อยล้าหลังจากการซ้อมหลายชั่วโมง จนทำให้หลายคนถอดใจและเลิกเล่นไปแล้วก็มี ถ้าอดทนและอยู่ในวินัยที่ดีเราก็จะข้ามผ่านความยากเย็นไปได้ และเห็นความสำเร็จของเราจากความตั้งใจนั้น การมีวินัยจะมาควบคู่กับความรับผิดชอบในการเล่นดนตรีเราต้องรับผิดชอบในหลายๆ ด้าน ทั้งในเรื่องของการฝึกทักษะการเล่นให้แม่นยำ หรือรับผิดชอบเวลาการซ้อมกับผู้อื่นในวงเป็นต้น ก็ไม่ต่างกับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตถ้ารู้จักรับผิดชอบ และมีวินัยความสำเร็จจะค่อยๆเข้าใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อยๆ

ในสายอาชีพดนตรีนั้นเราต้องเล่นรวมวงกับเพื่อนๆ หรือสมาชิกดนตรีคนอื่นๆ ถึงแม้ศิลปินเดี่ยว ก็ต้องร่วมงานหรือเล่นดนตรีกับผู้อื่นเช่นกัน งานดนตรีเป็นงานที่ต้องทำงานกับคนอยู่ตลอดทั้งในลักษณะของเพื่อนร่วมงานหรือผู้ฟังดนตรี เพราะฉะนั้นทักษะการเข้าสังคมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการเป็นนักดนตรี ยิ่งเราเข้าใจคนอื่นมากเท่าใหร่ เราก็ยิ่งจะสื่อสารกับพวกเค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ดนตรีเป็นภาษาประเภทหนึ่ง ที่ไช้เสียงเป็นสื่อ ถ้าเราฝึกฝนจนเล่นได้ไพเราะผู้ได้ยินได้ฟังคงชอบไม่ต่างอะไรกับคนที่พูดด้วยน้ำเสียงที่น่าฟังและไพเราะ     การเล่นเพลงได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ และไพเราะเป็นสิ่งแรกเลยที่นักดนตรีทุกคนควรจะคำนึงถึงเพราะมันเป็นสิ่งแรกที่ทำให้ผู้เล่นและผู้ฟังได้รู้จักกัน นักดนตรีในบางครั้งต้องซ้อมต้องเล่นดนตรีกับผู้อื่น การรู้หน้าที่หรือบทบาทของตนเองจึงเป็นเรื่องจำเป็น ในการซ้อมแบบวง     เราควรที่รู้จักการสื่อสารที่เหมาะสม อย่างเช่น รู้ว่าตรงใหนเราควรเล่นดังหรือเบา
เพื่อจะได้สร้างเสียงที่สมบุรณ์แบบที่สุดให้กับผู้ฟัง เป็นต้น

นี่เป็นเพียงประโยชน์บางข้อของการเรียนดนตรีเท่านั้น ดนตรียังมีประโยชน์อีกมากมาที่รอให้เรามาพิสูจน์สิ่งที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั้นหากเราไม่รู้จักนำมาประยุกต์ใช้ มันก็จะเป็นแค่เทคนิคที่ไม่มีคุณประโยชน์อะไรแต่ถ้าเรารู้จักการนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ หรือฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ความสามารถต่างๆ จะกลายเป็นตัวตนของเราเราจะสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นได้ทันที อย่ารอช้าครับหยิบเครื่องดนตรีชิ้นโปรด แล้วมาเล่นดนตรีกัน

© Patommavat Thammachard, CC license







Comments