ว่าด้วยเรื่องของอาการตื่นเวที ตอนสุดท้าย


ในตอนที่แล้วผมได้บอกไปแล้วว่าอาการตื่นเวทีนั้นเกิดขึ้นจากตัวเราทั้งนั้น โดยส่วนตัวผมน่ะมันเป็นแค่รูปแบบหนึ่งของอาการกลัว และเมื่อเราไม่รู้หรือ ไม่มีประสบการณ์ เราก็จะกลัวมัน แต่ถ้าเราฝึกจิตของเราให้ชินกับ อาการเหล่านั้น เราก็จะพบว่าการเล่นบนเวทีนั้น ไม่ไช่เรื่องยากอีกต่อไป

สิ่งที่ได้กล่าวไปนั้นอาจจะเข้าใจได้ง่าย แต่มันยากที่จะทำยิ่งนัก ผมจึงได้หาวิธีอื่นๆ ที่ช่วยลดอาการตื่นเต้นอื่นๆ นอกจากวิธีที่ได้กล่าวมาดังนี้

1. ดื่มชาช่วยลดอาการตื่นเต้นได้จริงหรือ
ดร. Kristin Kirkpatrick กล่าวว่า ชาสามารถลดฮอร์โมนความเครียดได้ และ ยังช่วยควบคุมความดันเลือดให้คงที่ขึ้นอีกด้วย ผลของมันไม่ได้แค่ช่วยป้องกันโรงหลอดเลือดสมองแตก แต่การดื่มชานั้นจะทำให้เราผ่อนคลายอีกด้วย การดื่มชาสิบถึงสิบห้านาทีก่อนแสดง อาจจะช่วยให้เราผ่อนคลายและ สดชื่นก่อนแสดงได้ ผมใช้คำว่าอาจจะเพราะว่า สำหรับบางคนการดื่มชานั้นอาจทำให้สดชื่นมากกว่าเดิมและอาจเป็นผลเสียได้  

ชานั้นก็มีอยู่หลายกลิ่นหลายรสชาติให้เลือกสรร แต่โดยส่วนตัวของผมแล้วนั้นผมจะชอบกลิ่นหรือรสชาติที่ทำให้สดชื่นเช่น กลิ่นเปเปอร์มิ้นต์ หรือกลิ่นส้ม แต่ก็แล้วแต่รสนิยมความชอบนะครับ ที่ผมคาด
ไม่ถึงก็คือมีผลิตภัณฑ์ชาบางตัวที่เน้นเพื่อควบคุมอาการตื่นเต้นโดยเฉพาะเช่น Cup of Calm Soothing Tea for Singers จาก Easy Now ซึ่งคุณสมบัติหลักนั้นจะช่วยในการผ่อนคลาย ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น โดยส่วนตัวผมแล้วชาทุกชนิดช่วยผมลดอาการตื่นเต้นได้จริงเนื่องจากผ่อนคลาย


2. เรื่องกล้วยๆ
อ่านไม่ผิดครับ กล้วยนี่ล่ะที่จะเป็นส่วนช่วยคุณลดอาการตื่นเวทีนี้ได้ ในกล้วยนั้นมีสารอยู่ตัวนึงเรียกว่า
beta-adrenergic blockers สารตัวนี้จะมีผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจต่ำลง แต่ไม่ถึงในระดับอันตรายและรวมถึงลดความดันเลือดอีกด้วย นอกจากนั้นในกล้วยยังมีโพแทสเซียม ซึ่งช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจคงที่และรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย ซึ่งสิ่งเหล่านั้นจะทำให้เราควบคุมอาการตื่นเวทีได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เวลาที่กินกล้วยและได้ผลดีมากที่สุดคือประมาณ ครึ่งชั่วโมงก่อนแสดง หรือบางคนอาจจะกินอีกครึ่งลูกตอนเวลาว่างระหว่างแสดงก็ได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน


การดื่มชาและการทานกล้วยนั้นสำหรับผมคิดว่า การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สองสิ่งนี้อาจจะทำปฎิกริยาทางด้านร่างกายทำให้รุ้สึกผ่อนคลายหรือ ทำงานสมดุลมากขึ้น แต่ในทางความคิดแล้วทำให้เรารู้สึกดีที่ได้รับมัน "ได้ดื่มชาแล้วรู้สึกมั่นใจขึ้นล่ะ ลุย" "กินกล้วยละรู้สึกดีจัง พร้อมแสดงล่ะ" เห็นมั๊ยครับทุกสิ่งอย่างทำงานกับความรู้สึกนึกคิดทั้งนั้น ต้นเหตุของอาการตื่นเวทีมาจากความคิดเราทั้งนั้น ถ้าเราเริ่มรู้จักจิตใจตัวเอง พัฒนามัน ควบคุมมัน พูดกับตัวเองให้เป็น รับรองครับมันจะดีขึ้น และเราจะแก้ปัญหาอาการนี้ได้อย่างแน่นอน

Source:Healthextremist 
       Huffingtonpost



© Patommavat Thammachard, CC license

Comments