ว่าด้วยเรื่องของการตื่นเวที สำหรับนักดนตรี ตอนที่ 1

การที่จะเป็นนักดนตรีที่มีคุณภาพนั้น ต้องมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ ความพร้อมทางด้านร่างกายนั้นคงไม่พ้นเรื่องของ การฝึกเทคนิคของการเล่นเครื่องดนตรีนั้นๆ หรือ การออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ แต่ความสมบูรณ์ทางด้านร่างกายไม่ได้เป็นส่วนเดียวที่จะทำให้การเล่นดนตรีนั้นใด้รับประสิทธิภาพสูงสุด

พวกเราเคยมีคำถามมั๊ยว่า "ทำไมเราเล่นบนเวทีได้ไม่ดีเหมือนกับตอนอยู่ในห้องซ้อม" "ทำไมเราเล่นบนเวทีแล้วนึกโน้ตบางตัวไม่ออก" "เราซ้อมไม่พอรึเปล่า" ข้อผิดพลาดเหล่านั้นไม่ได้เกิดจากร่างกายแต่เกิดจากจิตใจทั้งสิ้น เพราะใจนั้นควมคุมร่างกายของเราครับ
ผมเชื่อว่าคนทุกคนนั้นเคยผ่านจุดที่กลัวและไม่กล้าที่จะแสดงออกบางสิ่งบางอย่างกันมาแล้วทั้งนั้น เช่นในวัยเด็กเราไม่กล้าที่จะเล่นกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ๆ หรือไม่กล้าที่จะพูดรายงานหน้าชั้นเรียน การเล่นดนตรีก็เช่นกัน ทุกครั้งเวลาที่นักดนตรีแสดงบนเวทีต่างๆ มักมีอาการที่เรียกว่า "ตื่นเวที" (State Fright) อยู่บ่อยครั้ง คำถามที่หลายคนมีอยู่ในใจนั้นอาจจะเป็น "อาการตื่นเวทีคืออะไร" "ทำไมเราต้องตื่นเต้นด้วย" "เราจะมีวิธีรับมือกับอาการเหล่านั้นยังไง"

รู้จักกับอาการตื่นเวที

อาการตื่นเวที นั้นอาจเกิดจากความกังวล (anxiety) ทั้งสิ้น เช่น "กังวลว่าจะเล่นออกมาได้ไม่ดี" "คนฟังจะชอบเพลงที่เราเล่นมั๊ย" "คนสำคัญของเราจะมาฟังเพลงที่เราเล่นมั๊ย" เป็นต้น

อาการตื่นเวทีนั้นเป็นธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบความคิดของมนุษย์ ช่วงหนึ่งจากบทความ "what every musician ought to know about stage fright" by Dr. Noa Kageyama กล่าวว่า "การกังวลคือขั้นตอนทางความคิดที่ซับซ้อนด้านการประเมินเหตุการณ์ ที่จะแตกต่างกันของแต่ล่ะบุคคล เมื่อคิดถึงเหตุการณ์ที่แปลกหรือไม่คุ้นเคย โดยธรรมชาติทำให้บุคคลนั้นรู้สึกไม่ปลอดภัยและเกิดความวุ่นวายใจ"

อาจมีอีกคำถามนึงเกี่ยวกับอาการตื่นเวทีคือ "เราจะทำยังไงให้หายกังวล" ข่าวร้ายคือ "ไม่" แม้นักดนตรีระดับมืออาชีพก็ยังเจอกับอาการนี้ด้วย แต่ว่านักดนตรีผู้มีประสบการณ์มากขนาดนั้น จะมีระดับความตื่นเต้นน้อยกว่า และจากประสบการณ์ที่พวกเขาสั่งสมมาทำให้พวกเค้าควบคุมมันได้ดี และแทบไม่เป็นปัญหากับการแสดงของพวกเขา

วิธีการแก้อาการตื่นเวที

วิธีการแก้อาการตื่นเวทีนั้นมีอยู่หลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ในวัยเด็กเราอาจเคยได้ยินครูพูดเรื่องรายงานหน้าชั้นว่า "เวลาเรารายงานหน้าชั้นแล้วเกิดตื่นเต้นขึ้นมา ให้คิดว่าเพื่อนๆ ในห้องเป็นก้อนหิน" "ซ้อมเยอะๆ ขึ้นไปบนเวทีจะได้เล่นไม่แป็ก" เป็นต้น หรือ หลายๆ คนอาจมีวิธีอื่นๆ เช่น การดื่มชาช่วยลดอาการตื่นเต้น  การเล่นโยคะหรือฝึกสมาธิ หรือ กระทั่งการทานกล้วยเพื่อควบคุมความดันเลือด เป็นต้น

แต่ละวิธีนั้นมีความแปลก และน่าสนใจ ในตอนต่อไปมาดูกันว่าแต่ละวิธีนั้นมีประโยชน์อย่างไร และวิธีใดจะได้ผลดีที่สุด



Source: http://www.bulletproofmusician.com/what-every-musician-ought-to-know-about-stage-fright/



© Patommavat Thammachard, CC license

Comments